Pages

Ads 468x60px

.

Wednesday, September 12, 2012

Student Blues: Artistic Video Presentation








Malapit na ang pagtatapos ng 1st sem at amoy na amoy na ang simoy ng pagdurusa papuntang finish line. Binigyan kami ng isang napakatinding all-in-one na project sa Theology na nangangailangang kumanta, sumayaw, mamigay ng souvenir, gumawa ng dasal, at gumawa ng video. Dahil isa akong tanyag na adik sa computer ay na-assign ako sa pag-direct, pag-gawa ng script, at pag-edit sa video namin. Tungkol ito sa Teenage Experience about sa mga pagkakamali at kung paano tayo binigyan ng pardon ni Papa Jesus.

The Script

Hassle ang pag-gawa ng script dahil binigyan lang ako ng kalahating araw para tumae ang isip ko at maka-labas ng matinong scenes at script. Inuna ko muna ang mga scenes dahil hindi ganun ka-genius ako katulad ng ibang writers. Mga +1 IQ Points ang lamang nila sa akin. (Biro Lang!)

Kakaiba ang nagawa kong script. Hindi ordinaryong video project lang sa isang subject. Kinareer ko ang pagsulat dahil gusto ko na maging mala-pelikula ang script namin. Pang-cannes.

Naka-abot ako sa deadline sa scene making pero inabot pa ako ng additional na apat na araw para matapos ang script sa 27 scenes. Dahil may mga walang kwentang scenes ay nabawasan ito at naging 24 na lang. Meron ding alternate endings pero focus muna tayo sa normal na takbo ng "pelikula" at huwag munang isipin ang karagdagang stress at problema.

Director's Chair

Dalawa kaming director sa movie namin. Isa chinese at isang gwapo. Isa ako sa director at hindi ako Chinese kaya malamang alam nyo na kung sino ako. Mahirap mag-direct kung nagkakaroon ng conflict sa mga ideas, walang ginawa ang kaklase mo kung hindi mag-gangnam style, puro kagaguhan naiisip, at natatapakan pa ang shooting time sa mga hassle na assignments sa ibang subjects. Pero eto ang trabaho kaya no choice kung hindi gawin ang dapat gawin.

Ang kaklase ko na taga-ateneo at taga-sacred heart ang mga madali at masarap maka-trabaho. Walang arte-arts--film agad. Saludo na ako sa mga Atenista kaya wala nang iba pang dahilan para babuyin ang mga Jesuits dahil lang sa dati akong Bedista.

Minsan nakakahilo magbigay ng mga dapat gawin sa mga ka-group mates lalo na pag mas pinapakinggan nila ang trip ng hindi ka-grupo kesa sa importanteng gawain. Tumatahimik ako at hindi sumasama sa kanila pag nasisira ang plano ko. Yun ang weakness ko--sirain mo ang plano ko at sabog na ang araw ko.

Teddy-ting

Ang pinaka-hassle sa lahat--ang editing. Buong senses ko kailangan gumana lalo na ang mata para makita ang mga mali sa isang clip at kailangan gising hanggang madaling araw. Paborito kong trabaho ang pag-edit ng video dahil mas nahahasa ko ang creative skills ko na kailangan ko para matanggap bilang delivery driver ng KFC.

Isa sa mga trademark ko pagdating sa pag-edit ng films ay ang paglalagay ng subtitles. Masyado nga lang mahirap ang sa ngayon dahil may mga bisaya na lines na kailangan i-translate to English. Lahat kasi ng sasabihin na linya ay may English subtitles.

----------

Isang masarap na experience ang paggawa namin ng film dahil nabigyan ako ng isang linggo para tapusin ang pag-edit na hindi tulad sa iba kong naging projects na dalawang araw lang at kailangan ay wow na ang lahat ng pag-edit. Tinulungan kami ng chairman namin sa department, CES Officials, at ibang cast ng USC para maging ubod ng lubod ng gubod na ganda ang film namin. Hindi ako papayag na basta-basta lang "Project in Theology" ang ipapasa namin--FILM talaga.

Kaya medyo may pagka-indie touch ang film namin dahil maraming social issues ang tinackle at talagang may subtitles pa kung balak naming isubmit ito sa Cannes o sa Venice Film Fest. Pero siguro ipasa muna namin ito sa CITOM Film Fest bago ang mga international na film fest na mas malaki pa ang chance na manalo sa lotto kesa sa manalo ng award o ma-nominate lang.

May kasabihan na mag-trabaho ka sa isang bagay na ikaliligaya mo at hindi mo na kailangang mag-trabaho pa dito. Malamang si Bob Marley nag-sabi nyan kasi siya lang naman ang mahilig magbigay ng quotes.

About Me

My photo
Ako ang dahilan kaya binabasa mo ito.

Google Analytics